Lốp, lazăng, đèn chiếu sáng, gạt mưa, gioăng kính… được cho là những bộ phận hay hỏng nhất trên ôtô. Có rất nhiều bộ phận trên xe được khuyến cáo sở hữu tuổi thọ là một khoảng thời gian nhất định cụ thể nào đó, chẳng hạn như bóng đèn halogen cho khả năng chiếu sáng trong khoảng 1.000 giờ với điều kiện bình thường (chúng ta có thể nhẩm tính nếu trung bình mỗi ngày đèn chiếu sáng hoạt động 30 phút thì loại bóng đèn này có thể tồn tại khoảng 5 năm). Nhưng, con số này có thể sẽ chẳng còn ý nghĩa nếu như trong một tình huống xe đang chạy tốc độ cao mà bị vấn đề xóc mạnh.
Bên cạnh bóng đèn ra, có rất nhiều chi tiết trên ngoại thất của xe ôtô có thể bị hư hỏng bất chợt hoặc rất hay bị hỏng hơn những chi tiết khác.
Các tình huống bất cẩn của lái xe hoặc có thể là do vô tình không chỉ có khả năng gây hư hại cho lốp, mà còn cả la-zăng – đây là điều mà nhiều người có thể không hề hay biết.
Những cú xóc mạnh khi di chuyển qua các ổ gà ở tốc độ cao, hay khi leo chéo lên vỉa hè một cách cẩu thả, hoặc khi lốp bị cà vỉa,… đều có khả năng làm lốp bị rách hoặc bị nổ do chịu áp lực lớn. Các cú va chạm mạnh ở bánh xe còn làm méo la-zăng (ở mức độ nào đó mà đôi khi mắt thường sẽ khó quan sát rõ), gây nên tình trạng xe bị rung ở một dải tốc độ nào đó.
Lời khuyên:
Sau khoảng 10.000km thì lốp xe cần được đảo một lần, tiến hành kiểm tra và cân bằng động. Phụ thuộc vào điều kiện sử dụng và bảo quản mà lốp ôtô bị mòn trước hoặc sau khi chất cao su bị vấn đề thoái hóa.
Trường hợp xe sử dụng khoảng 20.000 - 25.000km/năm (tức là khoảng 40 – 50km/ngày), hoa lốp thường bị mòn trước khi lớp cao su bị thoái hóa và ngược lại trường hợp xe rất ít sử dụng (dưới 10.000km/năm) thì hoa lốp có thể vẫn còn cao nhưng lúc này chất cao su đã bị thoái hóa. Nếu như hoa lốp vẫn còn tốt, nhưng lốp vẫn cần được thay thế trong trường hợp vượt quá 6 năm sử dụng, do khi đó lớp cao su lão hóa sẽ làm tăng nguy cơ nổ lốp khi thực hiện phanh gấp hay khi bạn ôm cua ở tốc độ cao.
*** Khuyến mãi khi mua xe trên sàn thương mại điện tử Mua bán ô tô cũ, mới uy tín toàn quốc.
2. Bóng đèn
Nhờ vào sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, trang bị đèn chiếu sáng trên ôtô hiện nay khá đa dạng, từ loại đèn halogen, xenon, HID (loại đèn chiếu sáng cường độ cao) rồi tới đèn LED (đèn đi-ốt phát sáng). Thực tế mỗi loại đèn đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng, sở hữu tuổi thọ cũng khác nhau.
Thông thường, tuổi thọ của đèn halogen rơi vào khoảng 450 - 1.000 giờ chiếu sáng đối với điều kiện di chuyển bình thường (tính ra như vậy nếu mỗi ngày di chuyển 30 phút tối sau giờ làm việc để về nhà, khi đó bóng đèn của bạn có thể sống được khoảng 5 năm). Những loại đèn khác như xenon, HID sở hữu tuổi thọ có thể gấp đôi so với đèn halogen và đèn LED còn có tuổi thọ cao hơn nữa.
Nhưng khi bị xóc mạnh hay có sự cố va chạm thì sẽ làm bóng hỏng nhanh hơn, thậm chí có thể làm bóng bị hỏng bất ngờ. Nguyên nhân khác có thể làm cho tuổi thọ của bóng đèn chiếu sáng bị giảm là do nguồn điện không ổn định, có thể do hiệu điện thế của ắc quy thường xuyên vượt quá mức giới hạn hiệu điện thế của bóng.
Lời khuyên:
Cần chú ý cháy bóng bên lái sẽ nguy hiểm hơn bên phụ do xe đối diện sẽ rất khó quan sát thấy bạn hơn, vì thế nếu bóng bên lái bị cháy thì tốt nhất là chúng ta hãy chuyển bóng còn lại sang nếu không có bóng dự phòng hoặc bạn chưa thể thay thế.
Chúng ta cần cẩn thận khi di chuyển trong đêm, ngay cả khi chiếc xe của bạn có trang bị hệ thống chiếu sáng cực tốt, nhất là tại những nơi khuất tầm nhìn. Chúng ta cần có sự cảnh giác những đốm đen trên mặt đường phía trước, vì rất có thể là một cái hố mà từ xa đèn không thể nào quét xuống được. Còn tùy từng loại mà bóng đèn chiếu sáng sẽ có chi phí khác nhau, nhưng cũng chỉ lên đến vài trăm nghìn – mức chi phí khiến bạn không quá lăn tăn để chúng ta mua một chiếc bóng dự phòng khi bạn cần.
Cập nhật bảng giá xe ô tô mới nhất trên kênh Mua bán xe ô tô Dailyxe được nhiều người tham khảo nhất hiện nay.
3. Cần gạt mưa
Nếu như xe của bạn thường xuyên bị phơi dưới trời nắng gắt, sẽ làm lưỡi gạt mưa có thể bị hỏng và gây giảm/mất chức năng chỉ sau khoảng 2 năm sử dụng. Chúng ta có thể nhận thấy dấu hiệu dễ thấy khi gạt mưa hỏng là nước sẽ không được gạt sạch, hay gạt bị vấp, xuất hiện tiếng kêu trong quá trình di chuyển trên kính lái.
Ngoài ra, vòng bạc nhựa lót bên trong cơ cấu khớp quay của hệ thống gạt mưa sẽ phải làm việc trong tình trạng bị nén về một hướng (để có thể ép cần gạt xuống kính nhờ vào sự hỗ trợ của lò xo) nên sẽ bị mòn không đều. Sau một thời gian sử dụng, nếu như bạc mòn quá sẽ làm trục cần gạt bị rơ, lực ép sẽ không đủ, điều này khiến điểm giữa của lưỡi gạt mưa không thể nào tiếp xúc hoàn toàn với kính.
Lời khuyên:
Chúng ta không nên cố gắng bật gạt mưa khi kính bị khô. Với điều kiện đó, giữa lưỡi gạt mưa và kính lái sẽ xuất hiện ma sát lớn, không chỉ làm khó cho mô-tơ và cơ cấu cần gạt, mà còn có vô tình làm gia tăng nguy cơ trầy xước kính lái.
hayesrodolfo
Lốp, lazăng, đèn chiếu sáng, gạt mưa, gioăng kính… được cho là những bộ phận hay hỏng nhất trên ôtô. Có rất nhiều bộ phận trên xe được khuyến cáo sở hữu tuổi thọ là một khoảng thời gian nhất định cụ thể nào đó, chẳng hạn như bóng đèn halogen cho khả năng chiếu sáng trong khoảng 1.000 giờ với điều kiện bình thường (chúng ta có thể nhẩm tính nếu trung bình mỗi ngày đèn chiếu sáng hoạt động 30 phút thì loại bóng đèn này có thể tồn tại khoảng 5 năm). Nhưng, con số này có thể sẽ chẳng còn ý nghĩa nếu như trong một tình huống xe đang chạy tốc độ cao mà bị vấn đề xóc mạnh.
Bên cạnh bóng đèn ra, có rất nhiều chi tiết trên ngoại thất của xe ôtô có thể bị hư hỏng bất chợt hoặc rất hay bị hỏng hơn những chi tiết khác.
*** Cùng Dailyxe cập nhật tin tức thị trường ô tô: https://en.bulios.com/@dailyxe
1. Lốp và La-zăng (mâm xe)
Các tình huống bất cẩn của lái xe hoặc có thể là do vô tình không chỉ có khả năng gây hư hại cho lốp, mà còn cả la-zăng – đây là điều mà nhiều người có thể không hề hay biết.
Những cú xóc mạnh khi di chuyển qua các ổ gà ở tốc độ cao, hay khi leo chéo lên vỉa hè một cách cẩu thả, hoặc khi lốp bị cà vỉa,… đều có khả năng làm lốp bị rách hoặc bị nổ do chịu áp lực lớn. Các cú va chạm mạnh ở bánh xe còn làm méo la-zăng (ở mức độ nào đó mà đôi khi mắt thường sẽ khó quan sát rõ), gây nên tình trạng xe bị rung ở một dải tốc độ nào đó.
Lời khuyên:
Sau khoảng 10.000km thì lốp xe cần được đảo một lần, tiến hành kiểm tra và cân bằng động. Phụ thuộc vào điều kiện sử dụng và bảo quản mà lốp ôtô bị mòn trước hoặc sau khi chất cao su bị vấn đề thoái hóa.
Trường hợp xe sử dụng khoảng 20.000 - 25.000km/năm (tức là khoảng 40 – 50km/ngày), hoa lốp thường bị mòn trước khi lớp cao su bị thoái hóa và ngược lại trường hợp xe rất ít sử dụng (dưới 10.000km/năm) thì hoa lốp có thể vẫn còn cao nhưng lúc này chất cao su đã bị thoái hóa. Nếu như hoa lốp vẫn còn tốt, nhưng lốp vẫn cần được thay thế trong trường hợp vượt quá 6 năm sử dụng, do khi đó lớp cao su lão hóa sẽ làm tăng nguy cơ nổ lốp khi thực hiện phanh gấp hay khi bạn ôm cua ở tốc độ cao.
*** Khuyến mãi khi mua xe trên sàn thương mại điện tử Mua bán ô tô cũ, mới uy tín toàn quốc.
2. Bóng đèn
Nhờ vào sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, trang bị đèn chiếu sáng trên ôtô hiện nay khá đa dạng, từ loại đèn halogen, xenon, HID (loại đèn chiếu sáng cường độ cao) rồi tới đèn LED (đèn đi-ốt phát sáng). Thực tế mỗi loại đèn đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng, sở hữu tuổi thọ cũng khác nhau.
Thông thường, tuổi thọ của đèn halogen rơi vào khoảng 450 - 1.000 giờ chiếu sáng đối với điều kiện di chuyển bình thường (tính ra như vậy nếu mỗi ngày di chuyển 30 phút tối sau giờ làm việc để về nhà, khi đó bóng đèn của bạn có thể sống được khoảng 5 năm). Những loại đèn khác như xenon, HID sở hữu tuổi thọ có thể gấp đôi so với đèn halogen và đèn LED còn có tuổi thọ cao hơn nữa.
Nhưng khi bị xóc mạnh hay có sự cố va chạm thì sẽ làm bóng hỏng nhanh hơn, thậm chí có thể làm bóng bị hỏng bất ngờ. Nguyên nhân khác có thể làm cho tuổi thọ của bóng đèn chiếu sáng bị giảm là do nguồn điện không ổn định, có thể do hiệu điện thế của ắc quy thường xuyên vượt quá mức giới hạn hiệu điện thế của bóng.
Lời khuyên:
Cần chú ý cháy bóng bên lái sẽ nguy hiểm hơn bên phụ do xe đối diện sẽ rất khó quan sát thấy bạn hơn, vì thế nếu bóng bên lái bị cháy thì tốt nhất là chúng ta hãy chuyển bóng còn lại sang nếu không có bóng dự phòng hoặc bạn chưa thể thay thế.
Chúng ta cần cẩn thận khi di chuyển trong đêm, ngay cả khi chiếc xe của bạn có trang bị hệ thống chiếu sáng cực tốt, nhất là tại những nơi khuất tầm nhìn. Chúng ta cần có sự cảnh giác những đốm đen trên mặt đường phía trước, vì rất có thể là một cái hố mà từ xa đèn không thể nào quét xuống được. Còn tùy từng loại mà bóng đèn chiếu sáng sẽ có chi phí khác nhau, nhưng cũng chỉ lên đến vài trăm nghìn – mức chi phí khiến bạn không quá lăn tăn để chúng ta mua một chiếc bóng dự phòng khi bạn cần.
Cập nhật bảng giá xe ô tô mới nhất trên kênh Mua bán xe ô tô Dailyxe được nhiều người tham khảo nhất hiện nay.
3. Cần gạt mưa
Nếu như xe của bạn thường xuyên bị phơi dưới trời nắng gắt, sẽ làm lưỡi gạt mưa có thể bị hỏng và gây giảm/mất chức năng chỉ sau khoảng 2 năm sử dụng. Chúng ta có thể nhận thấy dấu hiệu dễ thấy khi gạt mưa hỏng là nước sẽ không được gạt sạch, hay gạt bị vấp, xuất hiện tiếng kêu trong quá trình di chuyển trên kính lái.
Ngoài ra, vòng bạc nhựa lót bên trong cơ cấu khớp quay của hệ thống gạt mưa sẽ phải làm việc trong tình trạng bị nén về một hướng (để có thể ép cần gạt xuống kính nhờ vào sự hỗ trợ của lò xo) nên sẽ bị mòn không đều. Sau một thời gian sử dụng, nếu như bạc mòn quá sẽ làm trục cần gạt bị rơ, lực ép sẽ không đủ, điều này khiến điểm giữa của lưỡi gạt mưa không thể nào tiếp xúc hoàn toàn với kính.
Lời khuyên:
Chúng ta không nên cố gắng bật gạt mưa khi kính bị khô. Với điều kiện đó, giữa lưỡi gạt mưa và kính lái sẽ xuất hiện ma sát lớn, không chỉ làm khó cho mô-tơ và cơ cấu cần gạt, mà còn có vô tình làm gia tăng nguy cơ trầy xước kính lái.